HotLine: 0983646006

TÌM HIỂU VỀ DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?

Hiện nay sự bùng nổ Digital Marketing ngày càng lớn. Công nghệ thay đổi làm cho Digital Marketing cũng thay đổi theo nên vì thế nếu bạn muốn tìm hiểu về Digital Marketing thì bạn nên biết tổng quan về Digital Marketing. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng thu thập thêm các kiến thức chuyên ngành sau này. Nếu bạn là người mới và đang tìm hiểu về Digital Marketing thì bài viết dưới đây là dành cho bạn

Tìm Hiểu Về Digital Marketing Là Gì?

Một khi bạn muốn tìm hiểu về Digital marketing thì chắc chắn rằng bạn cũng đã biết một cách tổng quan về marketing cũng như là các khái niệm về marketing. Digital Marketing nói một cách dễ hiểu là truyền thông kỹ thuật số. Điều đó cũng đã nói lên Digital Marketing là các hoạt động truyền thông quảng bá được thực hiện trên các thiết bị kỹ thuật số kể có có kết nối internet hay không.

Thông thường chúng ta sẽ có sai lầm khi mới bắt đầu tìm hiểu về Digital marketing chỉ là hoạt động diễn ra trên các thiết bị có kết nối internet như quảng cáo Google, quảng cáo Facebook,… Nhưng không, Digital marketing còn là các hoạt động diễn ra trên tivi, radio, điện thoại và cả bảng quảng cáo ngoài trời. Điều đó có thể thấy Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn để bạn tha hồ tìm hiểu.

Digital Marketing Bao Gồm Những Gì?

Digital marketing bao gồm 2 kênh chính là Digital online marketing và Digital offline marketing. Với Digital online marketing là được hoạt động trên thiết bị internet và Digital offline marketing là được họat động trên thiết bị điện tử thông thường. Khi bạn tìm hiểu về Digital Marketing thì bạn sẽ biết Digital Marketing là làm gì sau đây.

Online Marketing

Search Engine Marketing

Khi tìm hiểu về Digital Marketing thì chắc bạn cũng đã biết về Marketing trên công cụ tím kiếm (SEM). Đây là hình thức thực hiện các hoạt động quảng bá và bán hàng trên công cụ tìm kiếm thông qua Search Engine Optimization và Pay Per Click.

Với Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) được hiểu một cách đơn giản là các hoạt động làm cho mức độ hiển thị trang website của bạn trong công cụ tìm kiếm. Các hoạt động này sẽ nhằm mục đích đưa trang website của bạn lên thứ hạng cao hơn trên các trang tìm kiếm và trong đó Google là phổ biến nhất.

Các hoạt động này có thể là việc tối ưu website của bạn đạt chuẩn từ các nội dung trên website. Cùng với đó là tạo các liên kết với các trang khác trên cùng website hay một website khác để Google có thể hiểu hơn về website của mình và đánh giá cao. Và điều này sẽ làm cho thứ hạng của bạn sẽ ngày được nâng cao khi khách hàng tìm kiếm ứng với từ khóa nhất định.

Còn với PPC, đây là hình thức cũng tương tự với SEO nhưng đây bạn sẽ phải bỏ ra chi phí đấu thầu để trang website của bạn được hiển thị lên top. Số tiền bạn chi trả sẽ được dựa trên số lượt nhấp của khách hàng vào website của bạn. Hình thức này rất cần dành cho các website mới. Với cách này bạn sẽ không phải mất nhiều công sức, thời gian. Chỉ cần đấu thầu thành công thì website của bạn sẽ chắc chăn được hiển thị ứng với một từ khóa mà bạn đưa ra.

Content

Content chính là công việc bạn tạo ra các nội dung để cung cấp các thông tin cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tạo ra một nội dung hấp dẫn, thu hút sẽ giúp đưa khách hàng lại gần bạn hơn và hiểu bạn hơn. Từ đó sẽ có thể tăng nhận diện cho thương hiệu và dẫn đến tăng doanh số bán hang.

Content không chỉ được xây dựng trên nội dung hấp dẫn mà còn phải đạt các tiêu chuẩn của SEO. Các nội dung sẽ được xây dựng xung quanh một từ khóa mà bạn đã nghiên cứu được từ hành vi khách hàng. Nhưng điều này sẽ đưa website của bạn lên top của công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng hơn.

Social Media Marketing

Hình thức này có thể đã quá quen với những ai đang bắt đầu tìm hiểu về Digital Marketing. Marketing truyền thông mạng xã hội (SMM) là một hình thức hết sức quan trọng trong thời kỳ bùng nổ mạng xã hội như hiện nay. Các mạng xã hội đang phát triển cực mạnh như Faceook, Zalo, Instagram là một lợi thế không nhỏ để bạn đưa hình ảnh thương hiệu của mình đến với khách hàng.

Bạn không chỉ nên đăng những bài quảng cáo đơn thuần mà hãy chia sẻ với khách hàng nhiều hơn. Khi nhạn được thông tin hữu ích từ bạn, họ sẽ tương tác, chia sẻ,… và nó sẽ làm gia tăng độ tin cậy cho sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Display

Hình thức này được gọi đơn giản là Tiếp thị liên kết. Với việc đưa hỉnh ảnh sản phẩm, thương hiệu lên các trang website hay kênh quảng bá trực tuyến. Khi khách hàng truy cập website của bạn và mua hàng thông qua hình thức này thì bạn sẽ phải trả hoa hồng cho các đối tác.

Email Marketing

Email marketing là cách giúp bạn gửi các thông điệp và thông tin đến trực tiếp khách hàng. Tuy nhiên đây là một cao dao hai lưỡi nên bạn cân nhắc sử dụng. Khi khách hàng chấp nhận thì các thông tin của bạn gửi sẽ rất hiệu quả. Còn khi họ không đồng ý thì hình thức này sẽ làm ảnh hưởng đến khách hàng và tạo hình ảnh xấu cho thương hiệu.

Digital Advertising

TV/ Radio

Khi chưa tìm hiểu về Digital Marketing thì bạn cũng đã biết khi đây là một hình thức phổ biến và bạn có thể bắt gặp mỗi ngày. Cách thức quảng bá truyền thông trên TV này tốn rất nhiều chi phí thông qua hai loại hình phổ biến nhất là TVC quảng cáo và tài trợ chương trình. Tuy là sức hết tốn kém nhưng lại vô cùng hiệu quả khi mà số người xem TV mỗi ngày là rất lớn.

Radio Marketing đã từng là kênh quảng cáo rất hiệu quả trước khi sự xuất hiện của internet. Tuy nhiên nó vẫn là một kênh marketing quan trọng khi mà hằng ngày vẫn còn thấy radio phát trên các loa phát thanh phường hay trên xe ô tô. Hai loại hình phổ biến của Radio marketing là quảng cáo trên đài và hiển thị tài trợ

Khi tìm hiểu về Digital Marketing thì chắc bạn sẽ không để ý đến hình thức này. Đây là hình thức Digital Marketing hoàn toàn ngoại tuyến, được sử dụng hoàn toàn bằng các thiết bị điện tử. Ba loại hình phổ biến của nó là: bảng quảng cáo điện tử, trình diễn sản phẩm kỹ thuật số và các mẫu sản phẩm số.

Tin nhắn SMS

Có thể khi bắt đầu tìm hiểu về Digital Marketing bạn mới biết Phone marketing là hình thức phát triển nhanh nhất. Các loại phổ biến của quảng cáo trên điện thoại là cuộc gọi lạnh (cold calling), marketing qua tin nhắn văn bản dưới dạng mã giảm giá – quà tặng – chương trình dành cho khách hàng trung thành – chúc mừng sinh nhật… (text message marketing), QR codes.

Triển Khai Chiến Lược Digital Marketing Như Thế Nào?

  1. Hệ thống lại các kênh digital marketing mà doanh nghiệp đang có
  2. Lựa chọn các kênh chủ lực theo từng mục tiêu của doanh nghiệp
  3. Lên khung kế hoạch triển khai digital marketing, dựa theo mục tiêu của doanh nghiệp như (tiếp cận, tương tác, thanh toán, trung thành) để chọn các kênh cho phù hợp
  4. Tối ưu hiệu quả triển khai chiến lược bằng cách đo lường, đánh giá, điều chỉnh

Nghề Digital Marketing Là Làm Gì?

Về kiến thức

  • Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Marketing online
  • Nắm được các công cụ Marketing online cơ bản nhất: Website, SEO website, Mạng xã hội, Email marketing.
  • Kiến thức cơ bản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc làm ra website từ mã nguồn mở để chủ động nội dung

Về kỹ năng

  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng lên kế hoạch
  • Kỹ năng viết bài
  • Kỹ năng công nghệ

Tại Sao Phải Có Digital Marketing

Công nghệ ngày càng phát triển không ngừng nên cuộc sống của mỗi người đều có thể tiếp nhận thông tin mọi lúc mọi nơi dựa trên các thiết bị điện tử của mình. Để tận dụng được hành vi này thì Digital marketing ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên sự phổ biến nay không xóa đi marketing truyền thống và nó sẽ hỗ trợ lẫn nhau giúp các hoạt động marketing trở nên hiệu quả nhất. Chính vì lẽ đó, việc tìm hiểu về Digital Marketing là rất quan trong để các chiến dịch marketing sau này hiệu quả hơn.

Và dưới đây là các lý do bạn nên tin dùng Digital Marketing trong thời đại hiện nay

Đầu tư chi phí thấp hơn so với Marketing truyền thống

Sau khi tìm hiểu về Digital Marketing thì bạn cũng biết được công dụng và cách thức hoạt động của Digital Marketing. So với việc bạn đầu tư chi phí lớn cho các hoạt động Marketing truyền thống thì Digital Marketing vẫn đạt được hiệu quả tương tự. Với Digital Marketing thì bạn đã có thể quảng cáo với chi phí rất thấp, tuy nhiên để đạt được hiệu quả nhất định thì phải là mức chi phí tương đối. Nhưng chắc chắn rằng chi phí này sẽ thấp hơn nhiều so với cách làm marketing truyền thống.

Nắm bắt được tình hình chiến dịch Marketing mọi lúc mọi nơi

Nếu với marketing truyền thống thì bạn sẽ không hề dễ dàng thu thập được các kết quả của hoạt động truyền thông. Muốn có được những kết quả đó thì bạn phải bỏ ra thêm chi phí cho các công việc thu thập số liệu nhưng nó cũng chỉ là những con số thống kê mang tính tương đối.

Đối với Digital Marketing là một chuyện hoàn toàn khác. Khi tìm hiểu về Digital Marketing bạn sẽ biết nó có thể cung cấp các kết quả để bạn có thể theo dõi và đo lường đánh giá trong thời gian thực. Đây là một lợi thế không nhỏ giúp bạn có thể điều chỉnh các hoạt động quảng cáo một cách kịp thời .

Đưa thương hiệu và sản phẩm của bạn đến nhiều khách hàng hơn

Từ những thông tin của khách hàng được Facebook hay Google thu thập được như thông tin cá nhân, hành vi sử dụng, các thiết bị cá nhân,… sẽ giúp bạn có thể tiếp cận chính xác các đổi tượng mà bạn muốn.

Ngoài ra, không chỉ giúp bạn tiếp cận chính xác đối tượng của mình hơn mà còn giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà không cần quan tâm vấn đề địa lý. Với internet bạn có thể tiếp cận các khách hàng kể cả ở người ngoài chứ không hề hạn chế như cách làm marketing truyền thống.

Tiếp cận và trao đổi với khách hàng dễ dàng hơn

Digital marketing cho phép bạn tiếp cận khách hàng và trao đổi với khách hàng mọi lúc khi họ có nhu cầu. Có thể hiểu đơn giản rằng khi khách hàng thấy được quảng cáo của bạn trên Facebook thì họ có thể bình luận hay nhắn tin ngay lúc đó. Điều gì giúp bạn tương tác nhiều hơn với khách hàng cũng như là thu thập được các phản hồi mọi lúc.

Xem thêm: Chiến lược nội dung SEO

Kết Luận

Vơi thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì Digital marketing phổ biến là một điều tất yếu. Digital marketing ngày càng có vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing. Bài viết trên đây nhằm cung cấp cho bạn kiến thức tổng quan như “Digital marketing là gì?” để bạn có thể tìm hiểu về digital marketing một cách khái quát nhất. Từ nền móng này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thu được nhiều hơn các kiến thức chuyên ngành sau này.